FANDOM

คู่มือผู้เริ่มต้นใน Lumbridge นี้นำเสนอเรื่องราวต่อจากในเควสท์ Learning the Ropes และนำคุณเข้าสู่โลกของ RuneScape

จากจุดนี้ เกมอาจจะดูว่ากว้างใหญ่ไพศาล แต่คู่มือนี้จะพยายามช่วยแนะนำคุณ และทำให้คุณสนุกกับเกม

พ่อค้า, ธนาคาร, ทักษะ Edit

1.หลังจากคุณใช้คาถา Home Teleport เป็นครั้งแรก คุณจะอยู่ภายในฝูงชนภายในกำแพงปราสาท

  • บริเวณนี้เรียกว่าปราสาท Lumbridge
  • คุณอาจจะไปหา Lumbridge Tutor ผู้ซึ่งให้ข้อมูลที่น่าสนใจที่ไม่อยู่ภายในเควสท์ฝึกหัด และให้รายละเอียดในเชิงลึก

2. RuneScape มีขนาดใหญ่มาก และคุณอาจจะหลงทางได้ เกมจึงมีแผนที่โลกให้ดูได้จากปุ่มลูกโลกทางขวาบนสุดในจอ ใต้แผนที่ย่อ

  • เครื่องหมาย "you are here" จะแสดงตำแหน่งที่คุณอยู่ในแผนที่ รวมทั้งพ่อค้าและธนาคารใกล้ๆ

3. Inventory ของคุณอาจจะมีไอเทมจำนวนมาก

  • ก่อนอื่นให้ถือดาบทองแดงและโล่ไม้ โดยคลิกซ้ายที่ไอเทมอย่างละครั้ง หากต้องการใช้ธนูให้ถือธนูและลูกธนู ซึ่งไอเทมใดๆ ที่คุณสวมไว้จะมีโบนัสพลังโจมตีต่างๆ ตามชนิดอุปกรณ์
  • ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ โดยไปตามถนนจนเจอสัญลักษณ์รูปหม้อดินเผาเล็กๆ ในแผนที่ย่อ เครื่องหมายนี้คือร้านค้า ให้เปิดประตูร้าน และคลิกขวาที่พ่อค้า กด Trade พ่อค้าคนนี้มีสินค้าพื้นฐานหลายรายการ และรับซื้อสินค้าของคุณ ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด จึงไม่แนะนำให้ขายของเพราะจะขาดทุน

4. เดินกลับตามถนนไปจนเข้าสู่ตัวปราสาท ซึ่งมีรูปปั้นสองรูปตั้งอยู่

  • เข้าไปในตัวปราสาท ในแยกแรกให้ไปทางซ้าย ไปตามทาง ผ่านประตูห้องครัวสู่บันไดวน คลิกซ้ายที่บันไดนี้เพื่อขึ้นสู่ชั้นสอง ในชั้นสองนี้ให้เดินไปถึงประตูบานที่สองที่เห็น ในห้องนั้นจะมี Crafting Tutor ผู้สอนทักษะ Crafting (งานฝีมือ) และมีกริชทองแดงวางอยุ่ซึ่งสามารถหยิบไปขายได้ คุณอาจจะคุยกับ Crafting Tutor เพื่อเรียนรู้ทักษะด้านงานฝีมือเล็กน้อย
  • งานอีกอย่างที่คุณสามารถเรียนรู้ได้ในตอนนี้ คือระบบงาน งานเป็นสิ่งที่ NPC ใน Lumbridge มอบหมายให้คุณทำเพื่อให้ผู้เล่นเคยชินในทักษะต่างๆ และตอบแทนด้วยเงินหรือไอเทมอื่นๆ หากจะทำงานให้คลิกขวาที่ NPC เช่นในขณะนี้คือ Crafting Tutor แล้วกด Work for จากนั้นดำเนินเรื่องไปตามบทสนทนา และขอรายการงาน หลังจากได้รายการงานแล้วคุณจะได้รับมอบหมายงานง่ายๆ ให้ทำ หากคุณอยากได้ประสบการณ์ง่ายๆ, เงินหรือไอเทมดีๆ ให้ทำงานนี้ แล้วส่งคืนกับ Crafting Tutor เมื่อใดก็ได้เพื่อรับรางวัล

5. ไปที่ห้องถัดไปจะได้รับเควสท์แรกโดยดยุคแห่ง Lumbridge (Duke Horacio) คือเควสท์ ปริศนารูน เควสท์นี้ทำให้คุณเคยชินกับ รูน และสอนวิธีการผลิตขึ้นมา คุณจะขอให้นำ Talisman ไปให้หัวหน้าพ่อมดแห่ง Wizard Tower แต่ก่อนทำงานนี้ ให้กลับไปที่บันไดวน และขึ้นสู่ชั้นสามซึ่งเป็นชั้นบนสุด ขึ้นไปทางตอนเหนือจะพบธนาคาร ซึ่งคุณสามารถเก็บไอเทมที่ไม่ใช้งานได้ ในการเข้าใช้ธนาคาร ให้คลิกขวาที่นายธนาคาร แล้วคลิกที่ Use Quickly Bank Booth

  • มีธนาคารหลายสิบสาขาใน RuneScape และทุกสาขาสามารถเรียกดูไอเทมมาได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะนำฝากไว้ในสาขาใด

6. ในขณะนี้เราต้องใช้เงินทั้งหมด หน่วยเงินในเกมนี้คือ "เหรียญ" วิธีหาเงินสำหรับผู้เริ่มต้นคือการฆ่าวัว วัวเหล่านี้จะดรอป Cowhide ซึ่งนำไปขายได้ประมาณ 160 เหรียญ โดยให้นำไปขายที่ Grand Exchange

การทำเควสท์, Varrock และ Grand Exchange Edit

1. กลับไปยังบันไดวนอีกครั้ง และไปชั้นล่างสุด เพื่อรับเควสท์อันสองอัน ที่จะทำในระหว่างทาง

  • ในชั้นหนึ่งนี้ให้เข้าไปในครัว คุณจะพบกับพ่อครัวที่หาส่วนผสมเค๊กสำหรับวันเกิดท่านดยุกไม่ได้ ตกลงช่วยเขา แล้วคุณจะได้รับเควสท์ที่สองคือ ผู้ช่วยพ่อครัว คุณต้องการส่วนผสมอันได้แก่ ไข่ นม และแป้ง เราจะเก็บของเหล่านี้ระหว่างทาง
  • ในจุดนี้คุณอาจจะสับสนเรื่องการทำเควสท์แล้ว ดังนั้นให้กดไอคอนเควสท์ทางขวาล่าสุด คือรูปดาวสีน้ำเงิน เควสท์ทั้งสองที่เรารับมานี้จะเป็นสีเหลือง หากต้องการทราบข้อมูล ณ จุดใดก็ตาม ให้คลิกที่ชื่อเควสท์ จะมีหน้าต่างปรากฎว่าคุณได้ทำสิ่งใดไปแล้วบ้าง และต้องทำอะไรต่อ

2. จากครัวให้เดินออกไปตามถนนหน้าปราสาทที่คุณเข้ามาในครั้งแรก เปิดแผนที่โลกดู และค้นหาตำแหน่งของ Wizard's Tower

  • Wizard's Tower อยู่ทางด้านล่างซ้ายจากตำแหน่งปัจจุบันของคุณ โดยเป็นสะพานยาวไปสู่เกาะที่มีป้ายว่า Wizard's Tower และมีสัญลักษณ์เควสท์
  • หากคุณดูไปทางด้านซ้ายในตำแหน่งปัจจุบัน คุณจะเห็นถนนลูกรังนำไปเกือบเข้าสู่ Wizard's Tower ทำให้การหาหอคอยนี้ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด

3. ก่อนคุณจะไป Wizard's Tower เราจะไปเยี่ยมชม Varrock กันก่อน ซึ่งเป็นที่นิยมมากใน RuneScape และเป็นที่ตั้งของ Grand Exchange ในแผนที่โลก Varrock จะอยู่ตรงขึ้นไปจากตำแหน่งปัจจุบันของคุณ

  • ปิดแผนที่โลก และไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ข้ามสะพานเล็กๆ ไป ตามถนนไปทางตอนเหนือสุดจนถึงสามแยกที่มีป้ายบอกทาง จากป้ายนี้ไปทางตะวันตกตามถนนไปจนถึงประตูเมือง Varrock หน้าประตูเมืองนี้คุณจะเห็นพ่อมดมืดหลายคนยึดซากปรักหักพัง พ่อมดเหล่านี้จะโจมตีคุณและฆ่าคุณได้อย่างรวดเร็วหากคุณไม่วิ่งหนี ดังนั้นก่อนเข้าถึงประตูเมือง ให้เปิดโหมดวิ่งโดยกดรองเท้าบูทใกล้ๆแผนที่ย่อ และวิ่งขึ้นเหนือจนเข้าสู่ตัวเมือง
  • ตัวเมือง Varrock จะมียามหลายๆ คนเดินตรวจอยู่ ให้เดินขึ้นไปทางตอนเหนือ ผ่านตรอกต่างๆ จนถึงน้ำพุ บริเวณน้ำพุนี้คุณจะพบกับ Romeo ผู้มอบเควสท์ Romeo and Juliet จากบริเวณน้ำพุนี้ให้ไปทางตะวันตก ผ่านธนาคารไปทางเหนือจนเจอรูปปั้นขนาดใหญ่สองรูปเป็นรูปมือ นี่คือ Grand Exchange ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ คล้ายกับโรงประมูล
  • เข้าไปและคุยกับ Grand Exchange Tutor ซึ่งจะแนะนำให้รู้จักกับ Grand Exchange
  • หลังจบการฝึกสอน ให้ขึ้นไปทางเหนือจนพบใจกลางตลาดซึ่งมีเสมียนและนายธนาคารหลายคน

4. ในจุดนี้คุณอาจจะเริ่มคุ้นชินกับการซื้อขายของ และสามารถใช้ Grand Exchange ซื้อขายของแล้ว แต่คุณไม่จำเป็นจะต้องซื้ออะไรเพิ่ม

  • หากคุณไม่ได้ใช้เวทย์มนต์มาก แนะนำให้ขายรูนทิ้งจะได้เงินหลายร้อยเหรียญ และเช่นเดียวกันกับการโจมตีระยะใกล้ และธนู ให้เลือกรูปแบบเดียว และขายอาวุธชนิดอื่นที่ไม่ใช้

5. ออกไปทางเข้าและกลับไปสู่น้ำตกใจกลางเมือง

  • คุณอาจจะลองเดินสำรวจดู Varrock มีธนาคารสองแห่ง โบสถ์ พิพิธภัณฑ์และดันเจียนรอให้คุณค้นหาและใช้ประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีเควสท์อีกมากมาย
  • เมื่อพร้อมจะไปต่อแล้ว ให้กดรูปสมุดในแถบงานด้านขวาล่าง ใช้คาถา Home Teleport คาถานี้จะพาคุณกลับไปยัง Lumbridge ใกล้จุดเริ่มต้น

6. หากคุณต้องการดำเนินตามเนื้อเรื่อง ทำภารกิจปริศนารูนต่อ โดยไปตามถนนลูกรังที่แนะนำไปก่อนหน้านี้ หากคุณลืมรายละเอียดเควสท์แล้วให้เปิดปูมเควสท์และคลิก Rune Mysteries อย่าลืมเก็บของสำหรับพ่อครัวในระหว่างทาง ซึ่งจะมีบอกในปูมเควสท์เช่นเดียวกัน และควรจะรับเควสท์ตัดขนแกะโดยคุยกับ Farmer Fred

  • หากคุณต้องการเงินและประสบการณ์ในทักษะต่างๆ เล็กน้อยก่อนจะเริ่มเควสท์ ให้อยู่ภายในตัวเมือง Lumbridge และทำงานให้ NPC ต่างๆ เช่น Crafting Tutor ที่คุณเจอก่อนหน้านี้

การต่อสู้ ตกปลา และ อาหารEdit

[[File:Noob4.png|right|thumb|.]ผู้เล่นสู้กับกอบลินเพื่อเอาไอเทมและEXP] 1. การต่อสู้ เป็นวิธีหาเงินที่ดีใน RuneScape,มีระดับการต่อสู้สูงหมายถึงความสามารถในการอยู่รอด สร้างความเสียหายต่อผู้เล่นและมอนสเตอร์ และให้คุณทำภารกิจต่างๆได้มากขึ้นและจัดการกับมอนสเตอร์ที่แข็งแกร่ง. เริ่มต้น,ศัตรูของคุณจะเป็น ไก่,กอบลิน,แมงมุม

  • กอบลินนั้นเป็นมอนสเตอร์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้เล่นที่มีระดับต่ำ เพราะมันดรอปเงินและไอเท็มต่างๆบ่อยซึ่งสามารถนำไปขายเอาเงินได้.
  • กอบลินยังดรอป เสื้อกอบลิน, ซึ่งควรเก็บไว้สามอันสำหรับภารกิจ Goblin Diplomacy.
  • ดูbestiaryสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมอนสเตอร์
ไฟล์:Noob5.png

2. Food คือวิธีหลักในหารรักษา หากไม่มีมันจะทำให้ตายเร็ว

  • monstersระดับต่ำๆหลายตัวเช่น วัว,ไก่ ดรอปเนื้อดิบให้คุณนำไปทำอาหารโดยใช้ไม้ขีดไฟกับท่อนไม้. ซึ่งวิธีนี้ยังเพิ่มทักษะการตัดไม้,จุดไฟและทำอาหาร. คุฯควรนำขวานและกล่องไม้ขีดติดตัวไปด้วย
  • สามารถตกปลาตามจุดตกปลาแล้วนำมาปรุงให้สุกได้

Stronghold of SecurityEdit

เมื่อมีเลเวล 20+, การทำ Stronghold of Security เป็นวิธีที่ดีในการทำเงินและหาไอเทมดีๆมาใช้. ไปstrongholdได้โดย, จากVarrockไปทางตะวันออก ไปตามถนนและข้ามสะพาน,ก็จะถึงหมู่บ้านคนป่า. ตรงกลางจะมีทางเข้าที่มีหลุมดำ. ข้อมูลเพิ่มเติม Stronghold of Security

Stronghold of Player SafetyEdit

คุณควรทำthe Stronghold of Player Safety ก่อน the Stronghold of Security และควรทำตอนเลเวลต่ำๆ
คุณสามารถเข้า the Stronghold of Player Safety โดยไปทางเหนือหมู่บ้านคนป่า 

และเข้าไปที่ Misthalin Training Centre of Excellence. ข้อมูลเพิ่มเติมMisthalin Training Centre of Excellence

Minigames Edit

RuneScape มี5มินิเกมสำหรับผู้เล่นฟรี (30+ สำหรับสมาชิก) ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการฝึกทักษะ ได้ของรางวัลดีๆและได้รับความบันเทิง.

  • Minigames
    • Great Orb Project - ประสบการณ์ทักษะRunecrafting, รางวัล.
    • Fist Of Guthix - การต่อสู้, รางวัล.
    • Bounty Hunter -การต่อสู้, ของจากฝ่ายตรงข้ามถ้าชนะ.
    • Clan Wars - การต่อสู้.
    • Duel Arena - การต่อสู้, ของพนัน.

ปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่นEdit

1. หากคุฯต้องการความช่วยเหลือให้ถามผู้เล่นคนอื่น เขาอาจช่วยคุณหรือแนะวิธีก็ได้

  • ไม่ควรขอของหรือเงิน
  • หากคุณเห็นผู้เล่นทำผิดกฎให้แจ้งทีมงานโดยการ Report Abuse

2. คุณสามารถเพิ่มรายชื่อเพื่อนและศัตรูได้

3. อุบายต่างๆนั้นมีมากมายให้ระวังให้มาก

  • ทีมงานจะไม่ถามรหัสผ่านหรือข้อมูลส่วนตัวของคุณ.
  • อย่าบอกรหัสผ่านแก่ใครเป็นอันขาด หากมีคนถามให้ Report Abuse.

ไปที่ไหนต่อ?Edit

หาภารกิจทำ,เก็บเลเวลทักษะต่างๆ, สำรวจพื้นที่ใหม่ๆ (เช่น Al Kharid, หากคุณทำภารกิจPrince Ali Rescueเสร็จ, ไม่ต้องจ่ายค่าผ่านทาง 10 gp),ซื้อและประดิษฐ์อุปกรณ์ใหม่ๆ. หากมีข้อสงสัยให้ไปที่ [1]หรือเข้า Thai RS players clan chat channel "RS TH" และขอความช่วยเหลือ

Stronghold of Security Edit

The stronghold of security เป็นสถานที่ดีสำหรับผู้เล่นใหม่ในการหาเงิน,โดยสามชั้นแรกมีเงินเป็นรางวัล. เมื่อได้เงินแล้วให้ฝากธนาคาร ซึ่งคุณจะได้รับท่าทางและรองเท้าบูท Note: ชั้น3-4นั้นอันตรายมาก

วิธีการหาเงิน Edit

1.ไปตัดไม้แล้วนำไปขายที่Grand Exchange*แนะนำวิธีนี้มากๆ
2.ขุดแร่แล้วหลอม นำไปขายที่Grand Exchange
3.ทำการMerch